Bài Giảng Đức Mẹ 2: Tại sao Đức Maria lại được gọi là Mẹ Thiên Chúa?

=

Thiên Chúa là Đấng giàu lòng xót thương đã nâng Mẹ Maria lên làm Mẹ Thiên Chúa. Vì Thánh ý Chúa muốn vậy.

"Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. 40 Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét.
Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần, 42liền kêu lớn tiếng và nói rằng: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. 43 Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến với tôi thế này?"
Thánh Thần đã dùng lời Bà Elizabeth mà khẳng định và reo vui: Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm tôi?."

Còn Mẹ Maria thì dâng lời ca khen chúc tụng:


"Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả,

danh Người thật chí thánh chí tôn!"

Vậy bởi đâu?

Bởi: Thiên Chúa thương xót chúng ta! ( Bài giảng của Thánh Augustino)

"...Thật vậy như Thánh Tông đồ đã nói:

CHÍNH DO ÂN SỦNG CỦA THIÊN CHÚA MÀ ANH EM ĐƯỢC CỨU ĐỘ, KHÔNG PHẢI BỞI VIỆC ANH EM LÀM, ĐỂ KHÔNG AI CÓ THỂ HÃNH DIỆN. VÂNG, CHÍNH DO ÂN SỦNG CỦA NGƯỜI MÀ ANH EM ĐƯỢC CỨU ĐỘ.

Không có ai sống một đời tốt đẹp trước, để từ trên cao, Thiên Chúa phải quý chuộng mến yêu và phải nói: Nào Ta hãy đến trợ giúp những con người này, vì họ sống tốt đẹp. Chúng ta sống thế nào cũng không đẹp lòng Người. Chúng ta có làm được gì đi nữa trong cuộc sống ấy cũng không đẹp lòng Người. Nhưng chính Người thực hiện việc gì nơi chúng ta thì việc ấy đẹp lòng Người. Như thế, Người sẽ kết án việc chúng ta làm, nhưng sẽ cứu độ những gì chính Người đã làm.

Vậy trước kia ta chẳng tốt lành gì và Thiên Chúa đã xót thương chúng ta, sai Con Một mình đến chịu chết. Không phải vì người tốt, nhưng chính vì kẻ xấu, không phải vì người công chính, nhưng chính vì người bất lương mà Con của Người chịu chết. Thật vậy, Đức Ki tô đã chết vì và cho những kẻ bất lương. Và Kinh Thánh nói thế nào? Hầu như không ai chết vì người công chính, họa may có ai dám chết vì người lương thiện chăng.


May lắm mới tìm thấy một ai dám chết vì người lương thiện, còn những kẻ bất chính, bất lương và gian tà thì có ai muốn chết vì họ, trừ ra một mình Đức Ki tô? NGƯỜI CÔNG CHÍNH BIẾT BAO, NÊN ĐÃ LÀM CHO NHỮNG KẺ BẤT CHÍNH ĐƯỢC NÊN CÔNG CHÍNH."


Trước thời Chúa Giêsu Kitô có bao nhiêu tiên tri, bao nhiêu người đã sống thánh thiện, như hai thánh Gioan Kim và thánh Anna, nhưng các ngài đều nằm trong số phận nghiệt ngã của kẻ phải chết. Họ ngóng trông Đấng Cứu Thế như nắng hạn trông mưa. Hết thảy con người đang sống trong đống bùn lầy nhơ nhớp của tội lỗi và sự chết. Và rồi, mưa Thiên Đàng đã xuống, mưa Vị Cứu Tinh. Lòng Thương Xót của Thiên Chúa đã cúi xuống với bao thương xót, với bao tình âu yếm, nâng con người lên. Không phải là cúi xuống, mà là hạ hẳn mình xuống, làm con một thụ tạo, để cho thụ tạo quyền trên Đấng Tạo Hóa: quyền chăm sóc, quyền yêu thương, quyền an ủi. Để có lẽ giờ đây trên Thiên Đàng, các vị đang hát mừng:


Đức Ki - tô sự sống và phục sinh. Ngài chết cho nhân trần mở đường vinh quang lên tới trời cao. Ngài là hoan lạc của tôi Ngài là gia nghiệp mãi mãi. Đón đưa tôi vào một Trời Đất mới bao la.

Ôi, Thiên Chúa rộng lượng và khiêm nhường dường nào. Lạy Đấng con tôn thờ, con phải biết ơn và cảm mến Người ra sao? Hồn con những khắc khoải đến giờ phút: ngày tận thế tôi sẽ từ bụi đất sống lại và trong thân thể này tôi sẽ được chiêm ngưỡng Đấng Cứu chuộc tôi.


Phải, tôi sẽ được chiêm ngưỡng Đấng Cứu Chuộc, Đấng hạ mình xuống bùn đen mà nâng tôi lên, cùng thánh hóa tôi.

Chúng ta là thân nô lệ, là vật phàm hèn cát bụi nay còn mai mất, Chúa muốn phải chết là chết, muốn sống mới được sống. Nhưng Thiên Chúa đầy Lòng Thương Xót đã xử với chúng ta ra sao? Phận tôi đòi Ngài đã nâng lên làm con cái, để từ nay ta có thể nói như Thánh Phaolo trong niềm biết ơn vô hạn: Phần anh em, anh em đã không lãnh nhận Thần Khí khiến anh em trở thành nô lệ và phải sợ sệt như xưa, nhưng là Thần Khí làm cho anh em thành nghĩa tử, nhờ đó chúng ta được kêu lên: “Abba! Cha ơi!”

Trước một Thiên Chúa quyền năng sáng tạo vũ trụ, con là ai, con là hạt cát bé nhỏ đáng thương và bẩn thỉu từ ngay khi sinh ra bởi tội tổ tông: tội kiêu ngạo, ghen tị, mê ăn uống, mê dâm dục, hoang phí với bản thân và hà tiện với Chúa và tha nhân... Con xứng làm con Chúa sao?

Không, không xứng một chút nào làm con, nhưng chính công nghiệp của Chúa Giê su Kitô nên chúng ta được làm con.

Mẹ Maria cũng chỉ là thụ tạo, nhưng Lòng Thương Xót đã làm cho Thiên Chúa nghiêng mình xuống mà "đoái thương nhìn tới". Người nhìn tới, âu yếm ban Thánh Thần Thiên Chúa, Chúa Thánh Thần trang sức cho Mẹ bằng dư đầy ân sủng và nhân đức. Thiên sứ đã nói với Mẹ Maria: Đừng sợ, vì Bà đẹp lòng Thiên Chúa. Là bởi vì Mẹ hằng ở khiêm nhượng, nghĩ mình là kẻ rốt hết thụ tạo, nên "Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì." Và Mẹ "sợ" là bởi vì "phận nữ tỳ" làm sao dám cưu mang Đấng Cứu Chuộc. Đức khiêm nhượng của Mẹ rất sâu thẳm.

 Và cuộc hạ mình của Thiên Chúa đã nâng người thụ tạo tên Maria lên làm Mẹ Thiên Chúa. Và đây là Ý định đời đời của Người.

Vậy: Ai không nhìn nhận Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa, thì đừng lên thiên đàng nữa; vì nếu Mẹ Maria không xứng đáng làm Mẹ Thiên Chúa, thì ta cũng không có một chút xứng đáng nào trên Thiên Đàng dù lao nhọc cả đời.

Ai không nhìn nhận Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa, thì đừng bao giờ hi vọng làm thánh nữa và cũng đừng gọi bất cứ vị nào là thánh; vì nếu như Mẹ Maria chỉ là loài phàm nhân, ít nhất Mẹ còn không có tội; còn chúng ta, chỗ của chúng ta ở trong Hỏa Ngục.

Ai không nhìn nhận Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa, thì đừng gọi Chúa là Cha và đừng xưng con nữa mà hãy hằng ngày mặc áo nhặm, phủ tro lên đầu và xưng: tôi tớ đây là nô lệ của Chúa, là hòn gốm của Chúa, Chúa muốn đập thì đập, muốn giết thì giết và muốn đày đi đâu thì đày. Nhưng đã xưng " Lạy Cha chúng con ở trên trời" thì cũng có nghĩa phải xưng "Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Chớ gì được như vậy thì phúc cho con là chừng nào vì được Mẹ Đấng phán xét tôi cầu bầu (Amen)."

Ai nâng mình lên sẽ bị hạ xuống và ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên. Amen.

Lạy Chúa con, tình thương Chúa hải hà, khôn thấu nào ai kể xiết. Con xin tôn vinh, chúc tụng, ngợi khen, thờ lạy, cảm tạ, yêu mến Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần là Đấng Thương Xót muôn thưở muôn đời. Amen.


Hồn Nhỏ

Không có nhận xét nào

Trên đầu

ad728

Bên dưới

ad728
  • Tin Tức

    5/Tin Tức/feat-tab

    Giáo Hội

    5/Tin Công Giáo/feat-tab

    Xã Hội

    5/Tin Xã Hội/feat-tab
    Mô_tả Mô_tả Mô_tả