Bài Giảng Đức Mẹ 1: Đức Maria - Bí Nhiệm của Lòng Thương Xót Chúa

=

RẤT THÁNH TRINH NỮ MARIA – ĐỊA ĐÀNG CỦA ADAM MỚI

Các thánh giáo phụ như thánh Bonaventura thường nói: Mẹ Maria là vườn địa đàng của Adam Mới.

Thiên Chúa là Đấng Sáng Tạo v à sau khi sáng tạo, Ngài gieo vãi cho mọi điều Ngài sáng tạo sinh sôi, lớn lên và đâm hoa kết trái. Nếu linh hồn Mẹ Maria là một mảnh đất tươi tốt Chúa đã tạo dựng, thì Người cũng đổ "đầy ơn phúc" vào đó, đầy ơn tức là dư tràn, không thể hơn được nữa. Đất gặp mưa gieo hạt thì sao? Thì sinh sôi nảy nở như là Địa Đàng xưa vậy.

Thiên Chúa ưa hạ mình ở cùng các tạo vật của Người. Nên sau đó chính Đức Chúa ngự vào mảnh đất ơn phúc tươi tốt đó như là ngự trên Thiên Đàng vậy, nên thánh thiên thần thưa "Đức Chúa Trời ở cùng Bà".

Vì Bà lạ lùng, trong sạch, vượt trên mọi người nữ trong mọi người từ tạo Thiên lập địa cho đến tận thế, nên Bà là người phụ nữ được tuyển chọn, được tạo dựng để dành riêng cho Thiên Chúa, vì thế thánh thiên thần thưa: "bà có phúc hơn mọi người nữ".

Và đây, trong cung lòng của Đức Nữ Trinh, Thiên Chúa cho ra quả và quả đó tên là Giêsu. Vì bà Elizabeth thưa: và hoa quả lòng em thật có phúc. Trong Kinh Kính Mừng tiếng latinh cũng dùng từ "hoa quả" để nói về Chúa Giê su.

Ôi, hãy ca ngợi công trình kì diệu của Đấng sáng tạo toàn năng đi! Khi xưa, ông Adam và bà Evà sống trong vườn địa đàng cũ, đã bất phục tùng mà ăn phải quả cấm, quả dữ. Quả này ăn vào thì sinh kiêu ngạo, bất phục tùng và mọi giống tội trên trời dưới đất khác, làm người ta xa lìa Thiên Chúa. Nhưng nay, trong cung lòng Đức Nữ Trinh, mảnh đất mới, Địa Đàng mới của Thiên Chúa nơi dư đầy phúc đức, Chúa cho sinh quả Sự Sống. Ai ăn quả này thì "không phải chết nhưng được sống muôn đời", và ai ăn quả này thì cũng Vâng Lời như người đã sinh quả phúc và quả phúc đó vậy.

Vậy thì quả thật Đức Maria là vườn Địa Đàng của Adam mới. Vì vậy sách Diễm Ca ca ngợi Mẹ là "giếng nước niêm phong", chỉ mình Chúa Thánh Thần vào đó, vì Thánh Thiên Thần đã nói: Quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên Bà, vì vậy, Mẹ Maria là đền thờ và là nơi Chúa Ba Ngôi ngự. Vì chính nơi đây đã cưu mang Ngôi Hai Thiên Chúa, nên Mẹ Maria chính là thế giới vĩ đại và thần linh của Thiên Chúa và có những vẻ đẹp và báu tàng không kể xiết. Thánh Luy Monfort nói: Thế giới không biết những điều này, vì thế giới không có khả năng và bất xứng.

Vì chính Mẹ là vườn Địa Đàng của Adam mới, nên các thánh đã thú nhận rằng không bao giờ các Ngài lợi khẩu và sung sướng bằng khi nói về nơi hiển trị này của Thiên Chúa. Vì cung lòng Đức Nữ Trinh là ngai tòa Ba Ngôi Thiên Chúa ngự, nên các ngài ca ngợi những công đức của Mẹ Maria rất cao vời vươn tới tận tòa Chúa Ba Ngôi nên không trí loài người nào nhận thức được. Đức ái của Mẹ rộng lớn hơn trái đất nên ta không thể đo lường được. Các nhân đức của Mẹ thì phong phú và sung mãn, xinh đẹp và khả ái đặc biệt tinh tuyền không thể dò được.

Địa đàng cũ xinh đẹp, tinh tuyền, đáng mơ ước bao nhiêu, nơi Địa Đàng của Adam Mới, chính Thiên Chúa ngự thì phải xinh đẹp và hoàn mỹ hơn cái cũ bội phần và KHÔNG HỀ CÓ MỘT MẦM MỐNG SỰ DỮ NÀO.

Vì vậy Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội và Đồng Trinh trọn đời. Mảnh đất xưa Môsê được thấy bụi gai bốc cháy, Thiên Chúa đã phán Môsê không được đi dép vào, vì đó là Đất Thánh. Thì Trinh Nữ Maria – Đất Thánh của Thiên Chúa, chỉ có Thiên Chúa làm chủ mà thôi.

Phàm nhân ơi, hãy ngỡ ngàng trước sự khôn ngoan thần linh vô cùng của Thiên Chúa và hãy tin thật rằng, Đức Maria đã hát: "hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc". Vâng, một sự diễm phúc thần linh và sâu thẳm khôn dò. Thiên Chúa đã giấu kín không cho người đời biết kì công tuyệt tác của Đấng Tối Cao.

Vì vậy, kinh Mân Côi là kinh hay nhất mà ta có thể chúc tụng và ngợi khen Mẹ và chính Thiên Chúa. Bởi vì những gì con chia sẻ với bà con từ chính Kinh Mân Côi mà ra. Và không phải người phàm đã chào Mẹ, nhưng Tổng lãnh Thiên Thần đã nghiêng mình ngợi khen: "Kính Mừng Maria đầy ơn phúc Đức Chúa Trời ở cùng Bà Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ". Và lời chào của Sứ Thần Thiên Chúa cũng chính là lời khẳng định kỳ công tuyệt tác của Thiên Chúa "vượt trên mọi người nữ" và được đổ "đầy ơn phúc".

Lạy Chúa, con ngợi khen Chúa đã giấu kín không cho các bậc khôn ngoan thông thái biết màu nhiệm nước trời. Con chúc tụng Chúa đã dựng nên Mẹ Maria. Chúc tụng sự khôn ngoan, lòng thương xót Chúa và kỳ công của Chúa. Chúc tụng Mẹ Maria đầy ơn phúc Đức Chúa Trời ở cùng Bà Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ!

Hết phần 1

Không có nhận xét nào

Trên đầu

ad728

Bên dưới

ad728
  • Tin Tức

    5/Tin Tức/feat-tab

    Giáo Hội

    5/Tin Công Giáo/feat-tab

    Xã Hội

    5/Tin Xã Hội/feat-tab
    Mô_tả Mô_tả Mô_tả